Search for

    Search Results

    Close

    HIỂU VỀ SELEN (SELENIUM) VÀ ỨNG DỤNG HỢP LÝ TRONG VIỆC DUY TRÌ LÀN DA KHỎE, ĐẸP




    Selen hoạt động như một chất chống oxy hóa, có thể ứng dụng trong việc giảm tác hại của tia UV, giảm quá trình viêm, hỗ trợ da chống lão hóa.

    Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, nguyên giảng viên bộ môn da liễu Đại học Y Dược TP HCM đã chia sẻ công dụng của chất selen với làn da nói riêng và cơ thể nói chung.

    Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, nguyên giảng viên bộ môn da liễu Đại học Y Dược TP HCM. Ảnh: NVCC

    Selen là một chất khoáng được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể và các loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là các loại hạt của Brazil. Một số hải sản, thịt, ngũ cốc, và các sản phẩm từ sữa có chứa selen cũng như một số thực phẩm thực vật, tùy thuộc vào hàm lượng selen trong đất trồng. 
     

    Vai trò của Selen đối với sức khỏe chung

    Cơ thể chúng ta sử dụng Selen để sản xuất 25 protein (gọi là selenoprotein), chúng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và duy trì chức năng khỏe mạnh của tuyến giáp, của cơ và tim và quan trọng trong sinh sản. 

    Selen hoạt động như một chất chống oxy hóa cho cơ thể, bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, giảm nguy cơ tim mạch, điều chỉnh chức năng tuyến giáp, tăng cường sinh sản ở cả nam và nữ, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ. 
    Lão hóa là một quá trình tất yếu và luôn đi kèm với những bệnh tật liên quan đến lão hóa. Các loại oxy phản ứng rất quan trọng và là yếu tố ban đầu gây ra lão hóa cũng như các bệnh liên quan đến tình trạng này. Selen góp phần làm giảm tình trạng viêm qua trung gian các loại oxy phản ứng, giảm tổn thương DNA, kéo dài chiều dài telomere và do đó đóng vai trò trong việc chống lão hóa và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa. 

    Ở người cao tuổi, các bệnh liên quan đến lão hóa bao gồm bệnh tâm thần kinh, khối u, bệnh tim mạch và lão hóa da, cùng nhiều bệnh khác. Bổ sung Selen là một chiến lược quan trọng để chống lão hóa và phòng ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa và có ý nghĩa rất lớn đối với người cao tuổi.
     

    Vai trò của Selen đối với sức khỏe làn da

    Năm 2000, McKenzie đã xem xét tác dụng tiềm tàng của Selen trong việc bảo vệ da khỏi những tổn thương do bức xạ tia cực tím gây ra. Trong các tế bào nuôi cấy, Selen giúp bảo vệ tế bào sừng, tế bào hắc tố và nguyên bào sợi khỏi sự chết tế bào do tia cực tím gây ra, như một dấu hiệu của quá trình oxy hóa DNA và quá trình chết theo chương trình. 

    Trong một mô hình tương đương với làn da lão hóa, Jobeili và cộng sự cho thấy Selen bảo tồn tế bào sừng và làm chậm quá trình lão hóa bằng cách duy trì độ bám dính của biểu bì. Trong các tế bào sừng được phân lập từ những người hiến tặng trẻ, Selen (30 nM) liều thấp bảo vệ tế bào chống lại độc tế bào do UVA gây ra, trong khi hiệu quả bảo vệ của Selen ở các tế bào sừng già đòi hỏi nồng độ cao hơn (240 nM).
    Gần đây, Alehagen và cộng sự đã xem xét tất cả các cơ chế tiềm năng mà Selen có thể có tác động tích cực đến quá trình lão hóa. Selen liên quan đến hoạt động của các enzyme điều hòa quá trình oxy hóa khử của tế bào bằng cách giảm gốc oxy hoạt tính và do đó làm giảm quá trình oxy hóa lipid và DNA.


     

    Dùng Selen như thế nào là hợp lý?

    Selen đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho da. Nước khoáng giàu Selen dùng trong hỗ điều trị bệnh vẩy nến, chàm và các tình trạng da viêm khác. Viên uống chứa Selen thường được kết hợp với các thành phần dinh dưỡng khác như kẽm, vitamin C, vitamin A, vitamin E…với liều lượng thích hợp cho việc bổ sung hằng ngày.

    Vì Selen là một chất chống oxy hóa cho cơ thể nên sẽ khử đi các gốc oxy hoạt tính, bảo vệ da giảm các tác hại của tia UV, giảm quá trình viêm, giúp da chống lão hóa và duy trì sự trẻ, khỏe cho làn da.
    Selen có thể tương tác với một số loại thuốc (ví dụ như Cisplatin, chất bạch kim, được sử dụng để hóa trị cho các các bệnh ung thư buồng trứng, bàng quang, phổi và các bệnh ung thư khác. Cisplatin có thể làm giảm nồng độ selen trong tóc và huyết thanh).

    Việc sử dụng thường xuyên các thực phẩm giàu Selen sẽ an toàn nhưng khó biết chính xác được liều lượng. Nếu chế độ ăn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết hàng ngày thì các viên uống chứa Selen là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

    Chia sẻ của bác sĩ Võ Thị Bạch Sương đã được đăng trên tạp chí điện tử VnExpress. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết bài viết tại link sau:
    https://vnexpress.net/ung-dung-selen-trong-duy-tri-lan-da-khoe-manh-4692031.html