Search for

    Search Results

    Close

    Tất cả những gì bạn cần biết về vitamin D: Bạn có nên dùng nó không?




    Vitamin D đã được nói đến liên tục trong vài năm qua, phần lớn là vì lợi ích của nó đối với sức khỏe hệ miễn dịch của chúng ta. Tuy nhiên, chế độ ăn uống quốc gia và khảo sát dinh dưỡng đã chỉ ra rằng tình trạng vitamin D thấp được tìm thấy ở mọi nhóm tuổi, với 16% cá nhân ở độ tuổi 18-64. 1

     

    Vitamin D là gì?

    Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo được tìm thấy trong một số loại thực phẩm nhưng chủ yếu được hấp thụ qua tia cực tím của ánh sáng mặt trời.
    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức vitamin D tốt có liên quan đến2,3

    • Hỗ trợ chức năng cơ bắp

    • Giảm nguy cơ té ngã và gãy xương- (bằng cách duy trì sự ổn định của cơ bắp)

    • Hỗ trợ hấp thụ canxi vào máu- (thông qua sản xuất osteocalcin)

    • Giảm nguy cơ cảm lạnh và cúm, hỗ trợ miễn dịch

    • Giúp duy trì huyết áp

     

    Điều gì xảy ra nếu bạn thiếu vitamin D?

    Thiếu vitamin D thường xảy ra khi mức độ của bạn giảm xuống dưới 50nmol/L. 4 Các triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin D là mệt mỏi, yếu cơ, đau xương và thay đổi tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm.
    Điều này có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe, đáng chú ý nhất là chứng đau xương – được biết là nguyên nhân gây ra bệnh còi xương ở trẻ em và chứng loãng xương ở người lớn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những ảnh hưởng sức khỏe khác của việc hấp thu ít vitamin D có thể bao gồm bệnh tim, tiểu đường, nhiễm trùng/rối loạn miễn dịch, v.v.! 3

     

    Mọi người có nên uống vitamin D không?
    Câu trả lời ngắn gọn là có!

    Như bạn có thể biết, sống ở Vương quốc Anh có nghĩa là chúng ta không được tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, khiến cơ thể khó hấp thu vitamin D. Điều này khiến người Anh thường có mức vitamin D thấp phổ biến và vì vậy thiếu vitamin D, vì vậy việc bổ sung trở nên quan trọng!


    Chúng ta cần bao nhiêu?

    Mọi người đều cần các mức vitamin D khác nhau, vì vậy rất khó để nói tất cả chúng ta nên dùng bao nhiêu. Các hướng dẫn hiện tại đề xuất mọi người ở Vương quốc Anh nên cân nhắc bổ sung, NHS khuyến nghị 400IU mỗi ngày. 5  Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy nhiều người có thể cần nhiều hơn thế!

     

    Những lý do bạn có thể cần liều vitamin D cao hơn:

    • Những người không có đủ ánh nắng mặt trời

    • Tuổi tác: Khi chúng ta già đi, khả năng hấp thu vitamin D của cơ thể giảm đi

    • Da: Những người có làn da sẫm màu sản xuất ít vitamin D hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

    • Quần áo: Khi da được che phủ nhiều hơn, ít tia UV có thể chiếu tới da hơn và do đó có thể sản xuất ít vitamin D hơn

    • Những người bôi kem chống nắng: vì nó có thể ức chế sản xuất vitamin D

     

    Tài liệu tham khảo

    1. Public Health England. National Diet And Nutrition Survey Rolling Programme Years 9 To 11 (2016/2017 To 2018/2019); 2019:6-19. Accessed June 14, 2022.

    2. Office of Dietary Supplements - Vitamin D. Ods.od.nih.gov. https://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminD-HealthProfessional/. Published 2022. Accessed June 14, 2022.

    3. Charoenngam N, Holick M. Immunologic Effects of Vitamin D on Human Health and Disease. Nutrients. 2020;12(7):2097. doi:10.3390/nu12072097

    4. Vitamin D And Health. SACN; 2022:15. https://assets.publishing.service.gov.uk/government/uploads/system/uploads/attachment_data/file/537616/SACN_Vitamin_D_and_Health_report.pdf. Accessed June 17, 2022.

    5. Vitamin D. nhs.uk. https://www.nhs.uk/conditions/vitamins-and-minerals/vitamin-d/. Published 2020. Accessed June 14, 2022.