Tìm kiếm

    Search Results

    Close

    Lợi ích của Coenzyme Q10




    Coezyme Q10 (hay CoQ10) là một chất giống như vitamin, thường được biết đến với vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng. Tuy nhiên, có nhiều lợi ích tiềm năng khác của coenzyme Q10 và việc bổ sung chúng cho cơ thể.
    Vậy coenzyme Q10 là gì?

    Coenzyme Q10 được tìm thấy trong hầu hết các tế bào của chúng ta, đặc biệt là trong ty thể, là một phần trong cấu trúc sản xuất năng lượng của tế bào. Cơ thể con người có khả năng tự sản xuất Q10, tuy nhiên, quá trình này bắt đầu suy giảm từ sau 20 tuổi.

    Q10 cũng có đặc tính chống oxy hóa, có thể bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi các gốc tự do. Các gốc tự do là các nguyên tử không bền có thể gây ra những tổn thương liên tục. Tổn thương này được gọi là stress oxy hóa, chúng có liên quan đến sự phát triển của một loạt bệnh và sự phiền não mà đã được chứng minh là có mối liên hệ với sự thiếu hụt CoQ10.

    CoQ10 có thể được tìm thấy trong một số thức ăn, ví dụ như các loài cá nước lạnh như cá ngừ và cá hồi, cũng như dầu thực vật và các loại thịt. Tuy nhiên, cơ thể khó có thể đạt được hàm lượng đầy đủ chỉ từ việc ăn uống, đó là lý do tại sao nhiều người sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

     

    CoQ10 và sức khỏe tim mạch

    Theo BHF, hơn 900.000 người ở Anh đang mắc bệnh suy tim. Suy tim có thể do một số bệnh gây ra, ví dụ như bệnh động mạch vành (CAD) và đái tháo đường.
    Vì tim có nhu cầu năng lượng cao nên đặc biệt phụ thuộc vào mức Q10. Q10 có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch bằng cách giảm cholesterol – là yếu tố thường góp phần gây ra các cơn đau tim hoặc đột quỵ. Q10 cũng đã được chứng minh là giúp điều chỉnh huyết áp cao, đây là một nguyên nhân tiềm ẩn khác của bệnh suy tim.(1)

    TÌM HIỂU THÊM VỀ BIO-QUINONE
     

    Sử dụng thuốc Statin và cholesterol

    Việc điều chỉnh cholesterol cao thường được kê đơn có thuốc statin. Tuy nhiên, bởi vì thuốc statin hoạt động bằng việc cắt ngang con đường sản xuất Q10, điều đó làm thiếu hụt hoàn toàn Q10 của cơ thể. (2)

    Có 2 nghiên cứu nổi tiếng về coenzyme Q10 và bệnh tim mạch, Q-Symbio và Kisel-10.

    Q-Symbio được triển khai trên cỡ mẫu hơn 400 bệnh nhân mắc bệnh tim mãn tính. Khi điều trị với CoQ10 cho kết quả giảm 43% tỉ lệ tử vong. Những kết quả khác từ nghiên cứu này bao gồm CoQ10 giúp cải thiện chức năng tim và làm giảm số ca nhập viện so với nhóm dùng giả dược. (3)

    Trong nghiên cứu Kisel-10, những người tham gia được cung cấp một liều SelenoPrecise và Bio Quinone Q10 trong giai đoạn 5 năm. Sở dĩ có sự kết hợp này vì selenium có tương tác với Q10 khi sử dụng chung với nhau.

    Nhóm thuốc này có khả năng giảm được 54% nguy cơ tử vong từ các yếu tố liên quan đến các bệnh tim mạch. Nhóm này cũng cho thấy có cải thiện tình trạng viêm và chức năng tim. (4)

    Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng CoQ10 có thể giúp ích cho các bệnh nhân suy tim.

     


    CoQ10 và đái tháo đường

    Khoảng 90% bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 ở Anh. Đã có một số báo cáo cho thấy những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 có ý nghĩa trong sự suy giảm lượng CoQ10 của cơ thể. (5)

    Một lý do tiềm ẩn là bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 có nguy cơ cao bị stress oxy hóa, làm tăng khả năng kiểm soát đường huyết kém. (5)

    Đó là lý do tại sao có rất nhiều nghiên cứu về bệnh đái tháo đường với việc bổ sung CoQ10. Trong một nghiên cứu của Tạp chí Anh về bệnh đái tháo đường cho thấy cải thiện đáng kể đối với việc kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp lâu dài khi bổ sung ubiquinone Q10.

    Các kết quả khác từ nghiên cứu bao gồm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường và có ý nghĩa cải thiện lượng đường trong máu vài giờ sau khi ăn. (6)

    TÌM HIỂU THÊM VỀ BIO-QUINONE

     

     

    CoQ10 và sức khỏe sinh sản

    Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc bổ sung coenzyme Q10 có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

    Ở phụ nữ, chu kỳ phát triển của trứng đòi hỏi một lượng lớn năng lượng và sự bảo vệ khỏi các gốc tự do có thể gây hại cho trứng.

    Vì lượng Q10 giảm dần theo tuổi tác, cơ thể chúng ta có thể kém hiệu quả hơn trong việc bảo vệ trứng khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Đây là lý do tại sao việc bổ sung coenzyme Q10 có thể giúp tăng cả chất lượng và số lượng trứng. (7)
    Nhà sinh học và hóa học phân tử, Rebecca Fett, cũng trích dẫn một số nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc bổ sung CoQ10 trong cuốn sách của cô ấy, mang tên: “It Starts with an Egg”.

    Một số lợi ích bao gồm: nhiều trứng được thụ tinh hơn, tỷ lệ phôi chất lượng tốt cao hơn, ít chu kỳ IVF bị hủy do trứng phát triển kém và tỷ lệ bất thường ở phôi thấp hơn. (8)

    Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng việc bổ sung cả Q10 và selen giúp cải thiện đáng kể nồng độ, khả năng vận động của tinh trùng và tình trạng chống oxy hóa cao ở nam giới vô sinh. (9)


    CoQ10 và thành tích trong thể thao

    Vì coenzyme Q10 đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng nên không quá ngạc nhiên về mối quan hệ của nó với việc tập thể dục và thành tích thể thao thường được đề cập. Stress oxy hóa có thể ảnh hưởng đến hoạt động của cơ bắp, đó là lúc các đặc tính chống oxy hóa của CoQ10 có thể phát huy tác dụng.

    Một nghiên cứu từ đầu năm nay đã xem xét mức độ coenzyme Q10 cao có thể cải thiện khả năng phục hồi căng thẳng sau tổn thương cơ. Hoạt động thể chất của một nhóm cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã được phân tích ở các mức độ khác nhau của Q10 trong cơ thể.

    Kết quả cho thấy nồng độ CoQ10 trong huyết tương cao có thể ngăn ngừa tổn thương cơ, cải thiện chức năng thận và có thành tích cao hơn ở các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong khi thi đấu. (10)

     

    CoQ10 và chảy máu nướu răng

    Chảy máu và tụt nướu là những dấu hiệu ban đầu của bệnh nướu răng - căn bệnh ảnh hưởng đến nhiều người trưởng thành ở Anh. Bệnh nướu răng là do sự tích tụ mảng bám trên răng có chứa vi khuẩn.

    Coenzyme Q10 có thể giúp điều trị bệnh nướu răng do đặc tính kiểm soát viêm nhiễm của nó. Một nghiên cứu ở Ấn Độ đã xác định rằng nồng độ CoQ10 tăng lên trong mô nướu đang bệnh có thể giúp ức chế viêm. (11)

    Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng phát hiện những cải thiện rõ rệt về sự kết dính mảng bám và chảy máu ở những người tình nguyện mắc bệnh nha chu khi bổ sung CoQ10. (12)

    TÌM HIỂU THÊM VỀ BIO-QUINONE

     

    CoQ10 và chứng đau nửa đầu

    Nhiều người bị chứng đau nửa đầu do căng thẳng, chế độ ăn uống và mệt mỏi. Cách ngăn ngừa chứng đau nửa đầu tốt nhất sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân, tuy nhiên các nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng cho thấy coenzyme Q10 có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

    Một nghiên cứu đã báo cáo rằng số ngày họ bị đau nửa đầu giảm ít nhất 50% khi dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe CoQ10 trong ba tháng (3). Một báo cáo khác cho thấy việc bổ sung có khả năng giảm số cơn đau nửa đầu nhiều gấp ba lần so với giả dược. (14)

    Vì CoQ10 được tìm thấy chủ yếu trong ty thể, nó đã được chứng minh là cải thiện chức năng của ty thể và giúp giảm viêm có thể xảy ra trong chứng đau nửa đầu. (15)


    Tổng kết

    Tóm lại, nhờ sự tham gia của coenzyme Q10 trong sản xuất năng lượng và giống như một chất chống oxy hóa, nên có thể đóng vai trò quan trọng trong dự phòng và điều trị một số bệnh.
    Dù rằng Q10 có nhiều lợi ích rất tiềm năng nhưng lại khó hấp thu từ thức ăn, nên dễ hiểu rằng tại sao nhiều người chọn cách bổ sung từ nguồn khác.

     

    Tại sao chọn Q10 Pharma Nord?

    GOLD 60Với tất cả các chất bổ sung và đặc biệt là coenzyme Q10 - sự hấp thu là rất quan trọng đối với hiệu năng và hiệu quả. Cố vấn Y tế của Pharma Nord, David Mantle, gần đây đã khám phá tầm quan trọng của công thức đầu tiên đối với CoQ10 để đảm bảo sinh khả dụng tối ưu.

    Các chất bổ sung coenzyme Q10 của Pharma Nord, Bio-Quinone Active Q10 giống 100% với coenzyme Q10 do cơ thể sản xuất. Chúng đã được sản xuất để hấp thu tối đa, nhằm tạo ra sản phẩm Q10 dẫn đầu thị trường.

    Các chất bổ sung CoQ10 của chúng tôi vượt trội đến mức chúng được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu khoa học. Đọc thêm và mua trực tuyến

    TÌM HIỂU THÊM VỀ BIO-QUINONE

     

    Tài liệu tham khảo:

    (1) Distribution of antioxidants among blood components and lipoproteins: significance of lipids/CoQ10 ratio as a possible marker of increased risk for atherosclerosis

    (2) The effect of statin treatment on circulating coenzyme Q10 concentrations: an updated meta-analysis of randomized controlled trials 

    (3)  The effect of coenzyme Q10 on morbidity and mortality in chronic heart failure: results from Q-SYMBIO: a randomized double-blind trial

    (4) Cardiovascular mortality and N-terminal-proBNP reduced after combined selenium and coenzyme Q10 supplementation: A 5-year prospective randomized double-blind placebo-controlled trial among elderly Swedish citizens

    (5) Malondialdehyde and coenzyme Q10 in platelets and serum in type 2 diabetes mellitus: correlation with glycemic control

    (6) Coenzyme Q10 supplementation for diabetes and its complications: an overview

    (7), (8) Fett, R. (2019): It Starts with the Egg, New York: Franklin Fox Publishing

    (9) Impact of Coenzyme Q10 and Selenium on Seminal Fluid Parameters and Antioxidant Status in Men with Idiopathic Infertility

    (10) High coenzyme Q10 plasma levels improve stress and damage markers in professional soccer players during competition

    (11) Role of coenzyme Q10 as an antioxidant and bioenergizer in periodontal diseases

    (12)  https://m.marketscreener.com/quote/stock/KANEKA-CORPORATION-6492186/news/Kaneka-Corporation-Effect-of-the-reduced-form-of-coenzyme-Q10-Ubiquinol-on-oral-environment-in-p-13757867/

    (13,14) Alternative headache treatments: nutraceuticals, behavioral and physical treatments

    (15) A randomized, double-blinded, placebo-controlled, crossover, add-on study of CoEnzyme Q10 in the prevention of pediatric and adolescent migraine