Tìm kiếm

    Search Results

    Close

    Q10 điểm khởi đầu với trứng




     

    Rebecca Fett, nhà hóa học và sinh học phân tử, là tác giả của cuốn sách về khả năng sinh sản bán chạy số 1 trên Amazon. Hơn 30.000 phụ nữ đã nhận được lợi ích từ những lời khuyên dựa trên nghiên cứu của Fett xoay quanh tình trạng vô sinh không rõ nguyên nhân, vô sinh do tuổi tác và sảy thai liên tiếp để mang thai thành công.

    Một số nguyên nhân chính gây ra các loại vô sinh khác nhau này dường như là do thiếu Coenzyme Q10, tiếp xúc với chất độc (thông qua nguồn thực phẩm, nước và nhựa) và tình trạng tự miễn.

    Đánh giá của Rebecca Fett về mối liên hệ nghiên cứu khả năng sinh sản với bằng chứng cho thấy những thay đổi về dinh dưỡng và lối sống của người phụ nữ có thể cải thiện cơ hội mang thai khi kết hợp với các chất bổ sung  mạnh mẽ vào chế độ ăn uống như CoQ10, cho thấy tác dụng đối với khả năng sinh sản trong nhiều thử nghiệm lâm sàng.

    TÌM HIỂU THÊM VỀ BIO-QUINONE

     

    Coenzyme Q10 có thể giúp trứng phát triển như thế nào?

    Các phân tử CoQ10 là các hợp chất giống như vitamin, là cofactor cần thiết trong quá trình sản xuất ATP trong ty thể của tất cả các tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, CoQ10 thể hiện các hoạt động chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa đã trung hòa các gốc tự do có hại có thể phá hủy tế bào của chúng ta (và có khả năng là DNA của chúng ta). Chu trình phát triển của trứng yêu cầu một lượng lớn năng lượng và cũng tạo ra một lượng lớn các gốc tự do có thể gây hại cho trứng nếu không có đủ chất chống oxy hóa.


    CoQ10 có hỗ trợ sản xuất năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trứng không?

    Fett giải thích rằng các tế bào trứng có mật độ ty thể cao gấp mười lần so với các tế bào thông thường ở khắp mọi nơi trong cơ thể. Fett trình bày nghiên cứu cho thấy ty thể hoạt động kém có liên quan đến các vấn đề sau đối với phụ nữ đang có mong muốn mang thai:

    • Giảm chất lượng trứng

    • Nhiễm sắc thể lỗi trong giảm phân

    • Suy buồng trứng sớm

    • Phản ứng kém với thuốc kích thích trong thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

       

    Nói cách khác, có một mối liên hệ tiềm ẩn giữa mức năng lượng ATP trong trứng của người phụ nữ và khả năng trứng của cô ấy trưởng thành đúng cách và trở thành phôi chất lượng cao. Trong quá trình phát triển của trứng, quá trình giảm phân yêu cầu nhiều năng lượng hơn mức có sẵn khi giải quyết tình trạng thiếu hụt CoQ10. Điều này có thể dẫn đến nhiễm sắc thể lỗi trong trứng đang phát triển.

    Fett trích dẫn các nghiên cứu được thiết kế tốt đã chỉ ra lợi ích liên quan đến việc bổ sung CoQ10:

    • Nhiều trứng được thụ tinh  

    • Tỷ lệ phôi chất lượng tốt cao hơn

    • Ít chu kỳ IVF bị hủy do trứng kém phát triển

    • Tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể thấp hơn trong phôi

       

    TÌM HIỂU THÊM VỀ BIO-QUINONE

     

    Chúng ta nên dùng bao nhiêu Coenzyme Q10 hàng ngày?

    Trong các thử nghiệm lâm sàng được tóm tắt trong cuốn sách, liều lượng điển hình hàng ngày là 400 – 600 miligam, bắt đầu từ một đến ba tháng trước khi làm thủ thuật IVF. Một ngoại lệ ở đây là Bio-Quinone Active CoQ10 GOLD của Pharma Nord , cho thấy tác dụng chỉ với 200mg/ngày trong nghiên cứu Giannubilo*.

    Bio-Quinone GOLD

    Tác giả thảo luận về cả ubiquinone và ubiquinol trong sách. Điều quan trọng nhất để hiểu về CoQ10 là dạng Q10 nào không quan trọng. Các phân tử CoQ10 là các phân tử oxi hóa khử. Chúng chuyển đổi qua lại trong các tế bào tùy theo nhu cầu từ dạng oxy hóa (gọi là ubiquinone) và dạng khử/chống oxy hóa (gọi là ubiquinol) – mỗi dạng là sản phẩm phụ của nhau.

    Do đó, điều quan trọng nhất cần biết là dạng CoQ10 không quan trọng - khía cạnh quan trọng là sử dụng sản phẩm CoQ10 chất lượng cao với tác dụng đã được chứng minh lâm sàng.

     

    Bạn nên bắt đầu và ngừng bổ sung Coenzyme Q10 trong điều trị IVF khi nào?

    Tác giả khuyên phụ nữ nên bắt đầu bổ sung Coenzyme Q10 càng sớm càng tốt bất kể người đó đang cố gắng thụ thai tự nhiên hay với sự trợ giúp của các thủ thuật IVF. Vì chu kỳ phát triển của trứng mất 3 tháng, lý tưởng nhất là nên bắt đầu ít nhất ba tháng trước chu trình IVF. Các bác sĩ sản khoa khuyên phụ nữ trải qua IVF nên tiếp tục dùng CoQ10 cho đến khi họ có kết quả thử thai dương tính. Các bà mẹ mong muốn thụ thai tự nhiên cũng sẽ có xu hướng ngừng bổ sung khi thử thai dương tính. Việc ngừng sử dụng không có nghĩa là có bằng chứng cho thấy CoQ10 sẽ gây hại cho mẹ hoặc thai nhi, mà đơn giản là do thiếu các nghiên cứu lớn chứng minh rằng việc bổ sung CoQ10 là an toàn trong thai kỳ.

     

    Sảy thai liên tiếp và Coenzyme Q10

    Fett gợi ý rằng những phụ nữ bị sẩy thai tái phát có thể muốn tiếp tục dùng “một lượng nhỏ CoQ10 trong thời kỳ đầu mang thai”, bởi vì phụ nữ có mức CoQ10 thấp được biết là có nguy cơ sảy thai cao hơn.

    TÌM HIỂU THÊM VỀ BIO-QUINONE

     

    Tham khảo: 

    Fett, R. (2019): It Starts with the Egg, New York: Franklin Fox Publishing